Cesar imagery
น้องหมาชอบให้ลูบตรงไหนบ้างนะ?
น้องหมาชอบให้ลูบตรงไหนบ้างนะ?

น้องหมาชอบให้ลูบตรงไหนบ้างนะ?

ทำไมการสัมผัสตัวสุนัขจึงมีความสำคัญ? และทำไมเจ้าของจึงควรรู้ว่าสุนัขชอบให้ลูบตรงไหน?

การสัมผัสเป็นรูปแบบการสื่อสารที่สำคัญ และเป็นหนึ่งในวิธีแสดงความรักระหว่างเจ้าของและน้องหมา มันก่อให้เกิดความอบอุ่นในหัวใจเจ้าตัวน้อย ซึ่งยิ่งเจ้าของและน้องหมามีความรู้สึกที่ดีต่อกันมากเท่าไร ความผูกพันก็จะยิ่งแน่นแฟ้นมากขึ้นเท่านั้น นอกจากจะช่วยกระชับความสัมพันธ์แล้ว การสัมผัสตัวน้องหมายังส่งผลดีกับผู้เลี้ยงอีกด้วย เนื่องจากร่างกายของเราจะหลั่งสารโดพามีนและเซโรโทนินเพิ่มขึ้น ทำให้ระดับความเครียดลดลง

 

ควรสัมผัสตัวน้องหมาอย่างไร?

หากต้องการเข้าใกล้น้องหมาแปลกหน้า ไม่ว่าจะเป็นน้องหมาจรหรือน้องหมาที่เพิ่งรับมาเลี้ยง คุณต้องเรียนรู้วิธีเข้าหาที่ถูกต้อง เพื่อให้ทุกอย่างเป็นไปได้ด้วยดี ปลอดภัย และช่วยให้พวกเค้าเชื่อใจคุณมากขึ้น

  1. ย่อตัวลง

    เริ่มต้นด้วยการเข้าหาน้องหมาอย่างช้า ๆ ย่อหรือหมอบตัวลงให้อยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกับพวกเค้า วิธีนี้จะไม่ทำให้น้องหมารู้สึกตกใจ

  2. เข้าหาจากด้านข้าง

    เนื่องจากยังไม่รู้ว่าน้องหมาชอบให้ลูบตรงไหน? หรือน้องหมาชอบให้เกาตรงไหน? จึงแนะนำให้เข้าหาน้องหมาจากทางด้านข้างก่อน หลีกเลี่ยงการเข้าหาตรง ๆ จากด้านหน้า และไม่ควรจ้องมองไปที่ดวงตาของพวกเค้า เพราะถือเป็นการคุกคาม

  3. หมั่นสังเกตท่าที

    สังเกตภาษากายของน้องหมาก่อนการเข้าหาทุกครั้ง หากพวกเค้าไม่ถอยหนีและกระดิกหางเมื่อคุณเข้าใกล้ แปลว่าคุณสามารถสัมผัสตัวพวกเค้าได้ โดยให้เริ่มจากการลูบหมาน้อยของคุณเบา ๆ บริเวณข้างลำตัว เพื่อให้เจ้าตัวน้อยรู้สึกผ่อนคลายและปลอดภัย หากพวกเค้าค่อย ๆ ขยับตัวเข้ามาใกล้คุณมากขึ้น หมายความว่าพวกเค้าชอบให้คุณลูบหรือสัมผัสตัวนะ

สุนัขชอบให้ลูบตรงไหน?

ขั้นตอนต่อไปคือคุณควรรู้ว่าน้องหมาชอบให้ลูบตรงไหน? หรือน้องหมาชอบให้เกาตรงไหน? เพราะน้องหมามีจุดที่ชอบให้สัมผัสมากเป็นพิเศษ และก็มีจุดที่ไม่ต้องการให้ใครมายุ่งเลย ซึ่งการสัมผัสบริเวณเหล่านั้นอาจทำให้น้องหมาอารมณ์เสียและแสดงพฤติกรรมก้าวร้าวได้

 

หากน้องหมาไม่ถอยหนีและกระดิกหางใส่คุณ ให้เริ่มด้วยการลูบบริเวณไหล่ของพวกเค้าเบา ๆ หลังจากนั้นจึงค่อยเริ่มลูบจุดอื่น ๆ ของร่างกาย ตามมาดูกันจุดฟินของน้องหมามีอะไรบ้าง จุดไหนที่ทำให้พวกเค้ารู้สึกดีเมื่อสัมผัส

  • บริเวณไหล่ (ควรลูบหรือเกาเบา ๆ)
  • หน้าอก
  • ฐานคอ
  • โคนหาง
  • ใต้คาง
  • หลังคอ

จุดที่ควรหลีกเลี่ยงการสัมผัส

สำหรับจุดอ่อนของหมาน้อยที่เราควรหลีกเลี่ยงการสัมผัส ได้แก่

  • ใบหน้า
  • ช่วงปาก
  • อุ้งเท้า
  • หาง

จุดเหล่านี้ถือเป็นจุดอ่อนของหมาน้อยเลย การลูบหรือสัมผัสบริเวณดังกล่าวอาจทำให้พวกเค้ารู้สึกหงุดหงิด หรือหากเผลอไปจับโดยไม่ตั้งใจ โดยเฉพาะหากเป็นการสัมผัสอย่างรุนแรงหรือกะทันหัน หรือสัมผัสตอนที่น้องหมากำลังตื่นเต้นหรือตื่นตัว น้องหมาอาจรู้สึกตกใจและแสดงพฤติกรรมก้าวร้าวเพื่อป้องกันตัว ซึ่งสิ่งนี้อาจส่งผลเสียต่อความรู้สึกของน้องหมาที่มีต่อคุณในระยะยาวได้

 

นอกจากจะต้องรู้ว่าน้องหมาชอบให้เกาตรงไหนและไม่ชอบให้จับตรงไหนแล้ว คุณควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสหรือลูบตัวน้องหมาที่อยู่ในพื้นที่จำกัดด้วย ไม่ว่าจะอยู่ในกรงหรือถูกล่ามโซ่อยู่ การสัมผัสตัวในช่วงเวลานี้ โดยเฉพาะในตำแหน่งที่ไม่ถูกต้อง อาจทำให้พวกเค้ารู้สึกหวาดระแวงและมองว่าคุณเป็นศัตรู

 

สิ่งสำคัญคือเจ้าของควรรู้ว่าสุนัขชอบให้ลูบตรงไหน? เพราะการสัมผัสที่ดีจะทำให้น้องหมามีความสุขทั้งทางร่างกายและจิตใจ ร่างกายจะผ่อนคลายเมื่อคุณลูบถูกจุดและถูกวิธี พวกเค้าเองก็จะมีความสุขและรู้สึกดีกับคุณ ซึ่งแน่นอนว่ามันทำให้พวกเค้ารู้สึกผูกพันและเชื่อใจเรามากยิ่งขึ้น

 

นอกจากการลูบหรือสัมผัสตัวแล้ว คุณยังสามารถเอาชนะใจน้องหมาได้ด้วยมื้ออาหารสุดพิเศษจากซีซาร์®

 

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับการสัมผัสตัวน้องหมา

  • จะรู้ได้อย่างไรว่าสุนัขชอบให้ลูบตรงไหน?

    น้องหมาจะแสดงสัญญาณเหล่านี้ออกมา เช่น ร่างกายจะผ่อนคลายเมื่อคุณสัมผัส น้องหมาอาจจะโน้มตัวเข้าหาคุณหรือเบียดเข้ามาใกล้คุณ และอาจจะผงกหัวเข้าหามือของคุณหากพวกเค้าชอบการสัมผัสที่คุณมอบให้

  • ทำไมการสัมผัสตัวน้องหมาจึงเป็นเรื่องที่ดี?

    หากสัมผัสตัวน้องหมาได้ถูกจุดและถูกวิธี พวกเค้าจะรู้สึกดี ผ่อนคลาย และปลอดภัย นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มความผูกพันและความเชื่อใจที่พวกเค้ามีต่อคุณอีกด้วย สำหรับผู้เลี้ยงเองก็จะรู้สึกตึงเครียดน้อยลง เนื่องจากร่างกายหลั่งสารแห่งความสุขออกมามากขึ้น (สารโดพามีนและเซโรโทนิน)

  • ควรสัมผัสตัวน้องหมามากน้อยแค่ไหน?

    ไม่มีคำตอบที่เจาะจงว่าน้องหมาชอบให้ลูบหรือสัมผัสบ่อยแค่ไหน เพราะน้องหมาแต่ละตัวมีความชอบแตกต่างกัน เจ้าของต้องคอยสังเกตการตอบสนองของน้องหมากันเอง โดยน้องหมาบางตัวอาจไม่ชอบให้ยุ่งวุ่นวายตลอดเวลา จึงควรหยุดเพื่อรอดูการตอบสนองของพวกเค้าด้วย แต่ถ้าน้องหมาขยับตัวเข้าหาคุณเมื่อโดนสัมผัส นั่นแปลว่าพวกเค้ารู้สึกดีและต้องการให้สัมผัสตัวต่อไปเรื่อย ๆ

  • ควรสัมผัสตัวน้องหมาขณะหลับหรือไม่?

    การสัมผัสตัวน้องหมาขณะหลับไม่ใช่ความคิดที่ดี เว้นแต่ว่าน้องหมาจะแสดงอาการหนาวสั่นและจำเป็นต้องสงบสติอารมณ์ หากถูกลูบหรือจับตัวขณะหลับ อาจทำให้พวกเค้าสะดุ้งตื่นและแสดงพฤติกรรมก้าวร้าวเพื่อป้องกันตัว เพราะพวกเค้าเองก็ไม่ชอบถูกปลุกให้ตื่นจากฝันหวานเช่นเดียวกันกับเรา

บทความที่เกี่ยวข้อง

Tips ง่าย ๆ ปั้นน้องหมาให้เป็นเซเลบในโลกโซเชียล

Tips ง่าย ๆ ปั้นน้องหมาให้เป็นเซเลบในโลกโซเชียล

วิธีการที่จะทำให้น้องหมาเป็นที่รู้จักในโลกโซเชียลต้องทำอย่างไรบ้างนะ ไปติดตามกันเลย

รวมวิธีทำให้หมามีความสุข

รวมวิธีทำให้หมามีความสุข

วิธีง่าย ๆ ที่ช่วยทำให้เจ้าตัวน้อยสยบยอม

สิ่งที่ควรทำและไม่ควรทำในการให้อาหารสุนัข

สิ่งที่ควรทำและไม่ควรทำในการให้อาหารสุนัข

1 ใน 3 ของเจ้าตัวน้อยที่มีเจ้าของเข้าข่ายเป็นโรคอ้วน จริงไหมนะ ?

มาฝึกน้องหมาให้แฮปปี้กับการเดินทางกัน

มาฝึกน้องหมาให้แฮปปี้กับการเดินทางกัน

ก่อนพาเจ้าตัวน้อยไปเที่ยว ต้องเตรียมความพร้อมอะไรบ้างนะ ไปติดตามกันเลย

เคล็ดลับการฝึกสุนัขให้เชื่อฟังคำสั่ง

เคล็ดลับการฝึกสุนัขให้เชื่อฟังคำสั่ง

การต้อนรับน้องหมาตัวใหม่เป็นเรื่องที่ชวนให้ตื่นตาตื่นใจได้เสมอ แต่หนึ่งสิ่งที่ผู้เลี้ยงควรตระหนักคือการเลี้ยงเจ้าตัวน้อยไม่ได้มีเพียงแต่ช่วงเวลาที่สนุ...

CESAR® Buy Online

กดซื้อจากร้านค้า ด้านล่างนี้