Cesar imagery
เมื่อเจ้าต้วน้อยก้าวสู่วัยหนุ่มสาว
เมื่อเจ้าต้วน้อยก้าวสู่วัยหนุ่มสาว

เมื่อเจ้าต้วน้อยก้าวสู่วัยหนุ่มสาว

วิธีรับมือเจ้าตูบตัวน้อย

เมื่อก้าวเข้าสู่วัยหนุ่มสาว

ดยปกติเจ้าตัวน้อยไม่ว่าเด็กชาย หรือเด็กหญิงจะเริ่มเป็นหนุ่มเป็นสาว หรือพูดง่ายๆ ว่าเข้าสู่ช่วงวัยรุ่น ก็ต่อเมื่ออายุ 6 เดือนขึ้นไป สิ่งที่บ่งบอกได้อย่างชัดเจน คือในเพศหญิงไม่ใช่อาการเขินๆ เวลาอยู่ใกล้หนุ่มๆ นะคะ แต่เป็นสภาพร่างกายและระบบต่างๆ ภายในร่างกาย ซึ่งเป็นกระบวนการทางธรรมชาติของเจ้าตัวน้อย ซึ่งเจ้าของจะต้องเตรียมรับมือให้ดี ส่วนจะมีอะไรบ้างส่วนนี้สามารถกระซิบถามคุณหมอประจำตัวดูนะคะ

ในส่วนของเด็กชาย นอกจากร่างกายส่วนต่างๆ จะขยายตัวแล้วฮอร์โมนเทสโทสเตอร์โรน จะเป็นตัวบ่งบอกความเป็นหนุ่ม ซึ่งในเจ้าตัวน้อยอาจจะไม่ได้แตกต่างจากตอนเป็นเด็กมากนัก จะสังเกตได้จากขนาดตัวที่ใหญ่ขึ้นตามมาตราฐานสายพันธุ์ ซึ่งจะบ่งบอกว่า ‘ผมเป็นหนุ่มแล้วนะครับ’

 

การรับมือแบบชั่วคราว

 

สำหรับเจ้าตัวน้อยเพศหญิง ที่ไม่มีภาวะเสี่ยงในการตั้งครรภ์ คือไม่ได้อยู่แวดล้อมหนุ่มๆ การคุมกำเนิดอาจไม่จำเป็น แต่สำหรับเจ้าตัวน้อยที่อยู่รวมกันเป็นครอบครัวใหญ่ และเจ้าของไม่อยากได้ทายาท หากไปถามคุณหมอรับรองว่าคำตอบที่ได้ ไม่ต่างกันคือ คำแนะนำให้เจ้าตัวน้อยคุมกำเนิด  การรับมือแบบชั่วคราวคือการฉีดฮอร์โมน หรือฉีดยาป้องกันการมีทายาท ซึ่งจะคุมได้นาน 4-6 ดือน เมื่อหมดฤทธิ์ยาก็จะเข้าสู่ช่วงอันตรายอีก และในระยะยาวการฉีดยาก็เป็นอันตรายร้ายแรง คืออาจทำให้เจ้าตัวน้อยเกิดอาการมดลูกอักเสบ คราวนี้เป็นเรื่องใหญ่แน่ๆ เพราะต้องขึ้นเตียงผ่าตัดมดลูก ซึ่งเป็นอันตรายมากหากไม่รีบพามาพบคุณหมอ ยกเว้นยาคุมสำหรับสัตว์โดยเฉพาะ ซึ่งมีราคาสูงและต้องฉีดทุก 4-6 เดือน

และในเจ้าตัวน้อยเพศชาย อาจเกิดอาการกระวนกระวาย ฉุนเฉียว และทำตัวซ่ามากเป็นพิเศษ ไปจนถึงเบื่ออาหาร ซึ่งเป็นอาการข้างเคียงที่พบได้บ่อยๆ เมื่อพ้นภาวะนี้ไปทุกอย่างก็จะกลับสู่ปกติ ทว่าเจ้าของอย่างเราๆต้องรู้เท่าทันอาการของเจ้าตัวน้อย เพื่อที่ดูแลอย่างถูกต้อง

 

รับมือแบบถาวร แน่นอนกว่า

 

เป็นมาตรการสำหรับเจ้าของที่ไม่ต้องการทายาท เป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพและปลอดภัยในระยะยาว การทำหมันยังเป็นการลดพฤติกรรมที่ไม่ดี และช่วยให้เจ้าตัวน้อย มีสุขภาพสมบูรณ์ แข็งแรงในระยะยาว และมีข้อดีหลายอย่าง โดยเฉพาะในช่วงที่เจ้าตัวน้อยก้าวสู่วัยชรา ซึ่งจะมีโรคต่างๆ คอยรบกวน ก่อนการทำหมันเจ้าของต้องเตรียมร่างกายเจ้าตัวน้อยให้ พร้อม เช่น การงดน้ำ งดอาหาร และขอคำแนะนำให้ละเอียด เพราะเป็นการวางยาสลบเพื่อผ่าตัด ในเด็กชายจะไม่ยุ่งยากเท่าเด็กสาว ที่ต้องมีขั้นตอนในการผ่าตัดที่ยุ่งยาก และนานกว่าเด็กชาย

หลังการผ่าตัดเจ้าของต้องดูแลแผลในช่วงพักฟื้น 5-7 วัน และปฎิบัติตามคำสั่งคุณหมอ อย่างเคร่งครัดใครที่ไม่ต้องการเป็นคุณปู่คุณย่า หรือคุณทวด ขอแนะให้คุมกำเนิดถาวรไปเลยค่ะ เพื่อความอุ่นใจและสุขภาพที่ฟิตเกินร้อยในระยะยาวของเจ้าตัวน้อย

บทความที่เกี่ยวข้อง

มาฝึกน้องหมาให้แฮปปี้กับการเดินทางกัน

มาฝึกน้องหมาให้แฮปปี้กับการเดินทางกัน

ก่อนพาเจ้าตัวน้อยไปเที่ยว ต้องเตรียมความพร้อมอะไรบ้างนะ ไปติดตามกันเลย

สิ่งที่ควรทำและไม่ควรทำในการให้อาหารสุนัข

สิ่งที่ควรทำและไม่ควรทำในการให้อาหารสุนัข

1 ใน 3 ของเจ้าตัวน้อยที่มีเจ้าของเข้าข่ายเป็นโรคอ้วน จริงไหมนะ ?

รวมวิธีทำให้หมามีความสุข

รวมวิธีทำให้หมามีความสุข

วิธีง่าย ๆ ที่ช่วยทำให้เจ้าตัวน้อยสยบยอม

ส่งท้ายปีเก่าและต้อนรับปีใหม่กับ 6 ของขวัญสุขภาพแด่เจ้าตัวน้อย

ส่งท้ายปีเก่าและต้อนรับปีใหม่กับ 6 ของขวัญสุขภาพแด่เจ้าตัวน้อย

ดูแลเจ้าตูบตัวน้อยตั้งแต่ต้นปีเพื่อให้ร่างกายแข็งอยู่กับเราไปนานๆ

จะเป็นอย่างไร? เมื่อเรากอดหมาน้อยสุดเลิฟ

จะเป็นอย่างไร? เมื่อเรากอดหมาน้อยสุดเลิฟ

มนุษย์แสดงความรักด้วยการโอบกอด และการกอดหมาน้อยก็ช่วยเยียวยาทุกสิ่งได้ มันทำให้เรารู้สึกสบายใจและปัดเป่าความเครียดให้หายได้อย่างรวดเร็ว แต่ความเป็นจริ...

วิธีลงโทษสุนัขที่ถูกต้อง

วิธีลงโทษสุนัขที่ถูกต้อง

พฤติกรรมของผู้เลี้ยงมีผลต่อพฤติกรรมของน้องหมาอย่างไรบ้าง ไปติดตามกันได้เลย

สัญญาณและพฤติกรรมของสุนัขที่บ่งบอกความเป็นเด็กดี

สัญญาณและพฤติกรรมของสุนัขที่บ่งบอกความเป็นเด็กดี

มาเช็กพฤติกรรมที่แสดงว่าเจ้าตัวน้อยของคุณเป็นเด็กดี ที่ใครๆก็หลงรักกัน

CESAR® Buy Online

กดซื้อจากร้านค้า ด้านล่างนี้