Cesar imagery
สัญญาณสุขภาพดีของเจ้าตัวน้อย
สัญญาณสุขภาพดีของเจ้าตัวน้อย

สัญญาณสุขภาพดีของเจ้าตัวน้อย

ตรวจเช็คอย่างละเอียดสัญญาณสุขภาพดีของเจ้าตัวน้อยสุดรัก

หลักการง่ายๆ คือสังเกตพฤติกรรมเจ้าตัวน้อยที่ฟิตเกินร้อยจะร่าเริงแจ่มใส มีความกระตือรือร้นและตอบสนองต่อสิ่งแวดล้อมได้ดี เช่นชอบเล่นและโต้ตอบกับเจ้านายได้ดี แต่ถ้าเป็นเรื่องของสุขภาพความแข็งแรงแล้ว เจ้านายต้องอาศัยการสังเกตอย่างละเอียด เพราะอาจมีความผิดปกติอาจซุกซ่อนอยู่ตามส่วนต่างๆ หากคุณเป็นคนที่ดูแลเจ้าตัวน้อยอย่างใกล้ชิด เมื่อเกิดความผิดปกติแม้จะเป็นสิ่งเล็กน้อย ก็ย่อมรู้สึกได้ในทันที เช่น มีอาการซึม ไม่ยอมหม่ำอาหารหรือมีท่วงท่าที่ผิดปกติไปจากเดิม ควรรีบนำเจ้าตัวน้อยไปพบคุณหมอเพื่อตรวจเช็คอย่างละเอียด แต่ที่เพื่อนสมาชิกสามารถทำได้เองเบื้องต้นคือการสังเกตจากอวัยวะภายนอกใน ส่วนต่างๆ ซึ่งดูได้ส่วนต่อไปนี้

 

ผิวพรรณและขนสลวยเป็นเงางาม

 

เจ้าตัวน้อยสุขภาพดีจะมีผิวพรรณและขนที่สะอาด กระตือรือร้น ให้เจ้าของกอดและสัมผัส ผิวหนังที่ปกติจะสะอาดเป็นมันเงา ปราศจากรังแคหรือเยิ้มมันด้วยไขมัน ที่สำคัญขนจะไม่หลุดร่วงได้ง่าย ยกเว้นในระยะผลัดขน ขนของเจ้าตัวน้อยแต่ละสายพันธุ์ควรมีความยาวตามความเหมาะสมของสายพันธุ์ อย่าลืมดูแลให้ปราศจากวายร้ายอย่างเห็บหมัดด้วยนะคะ

 

ดวงตาสดใสเป็นประกาย

 

ดวงตาของเจ้าตัวน้อยสุขภาพดีจะต้องสะอาดหมดจด ใสเป็นประกาย ปราศจากขี้ตาและสิ่งสกปรกต่างๆ ที่จะเป็นอุปสรรคต่อการมองเห็น ที่สำคัญควรตอบสนองต่อการสิ่งที่เคลื่อนไหวไปมาได้ดี ซึ่งต้องพิจารณาในเรื่องอายุของเจ้าตัวน้อยร่วมด้วย เพราะเจ้าตัวน้อยในวัยชราก็ไม่ต่างจากคุณปู่คุณย่าที่อาจจะตอบสนองช้ากว่าปกติ

 

ใบหูปราศจากกลิ่นไม่พึงประสงค์

 

ในช่องหูของเจ้าตัวน้อยควรมีสีชมพูอ่อน ปราศจากกลิ่นและสิ่งสกปรกต่างๆ ใบหูทั้งสองข้างควรเท่ากัน การสะบัดหูเล็กน้อยหลังจากตื่นนอนถือเป็นเรื่องปกติที่เจ้าตัวน้อยพึงกระทำ สิ่งที่บ่งบอกว่าใบหูเจ้าตัวน้อยเป็นปกติคือการตอบสนองที่เป็นปกติยามเจ้าตัวน้อยแสดงอารมณ์

 

ฟันขาวสะอาด

 

เป็นเรื่องปกติที่เจ้าตัวน้อยจะมีฟันขาวกว่าคน ที่สำคัญคือต้องมีเหงือกและลิ้นสีชมพู การมีจุดดำปรากฏบ้างเล็กน้อยถือว่าเป็นเรื่องปกติ ตามซอกฟันไม่มีเศษอาหารติดค้างเพราจะทำให้เกิดการหมักหมม ทำให้ฟันและเหงือกมีปัญหา และเกิดกลิ่นปากได้ เป็นไปได้ควรแปรงฟันให้เจ้าตัวน้อยอย่างสม่ำเสมอ สักอาทิตย์ละครั้งจะช่วยลดปัญหาเหล่านี้ได้

 

อุ้งเท้าสมบูรณ์แบบได้รูป

 

อุ้งเท้าควรได้สมมาตรและสะอาด ตรวจดูว่าอุ้งเท้าและเล็บมีแผลฉีกขาด หรือยาวเกินไปหรือไม่ เล็บที่งอกยาวจะเป็นอุปสรรคต่อการเดินและยังทำให้เกิดแผลที่เท้าได้ ตลอดจนตรวจดูหว่างนิ้วเท้าว่ามีเศษดินหรือสิ่งสกปรกติดอยู่หรือไม่ การหมักหมมและตกค้างจะทำให้เกิดแผลขึ้นได้ภายภาคหน้า

เป็นยังไงบ้างคะ การสวมบทคุณหมอสมัครเล่นไม่ใช่เรื่องยากเลย เพียงแต่อาศัยความเอาใจใส่เจ้าตัวน้อยสักนิด เพื่อสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงสมบูรณ์
คิดเสียว่าป้องกันไว้ก่อนดีกว่าต้องมานั่งเยียวยาทีหลังนะคะ

บทความที่เกี่ยวข้อง

มัดรวมไอเดียแสนสนุกเล่นกับหมาตัวน้อย

มัดรวมไอเดียแสนสนุกเล่นกับหมาตัวน้อย

ลองมาสังเกตดูว่าเจ้าตัวน้อยที่บ้านของคุณชื่นชอบการเล่นแบบไหน แล้วเราจะได้รู้จักเขาในแง่มุมที่แตกต่างมากยิ่งขึ้น

11 ไอเดียทรงผมน้องหมาสุดฮิต

11 ไอเดียทรงผมน้องหมาสุดฮิต

หลาย ๆ คนอาจจะคิดว่ามีเพียงน้องหมาบางสายพันธุ์เท่านั้นที่ต้องตัดแต่งขนเป็นประจำ เช่น น้องหมาพุดเดิ้ล

ขั้นตอนวิธีอาบน้ำให้หมา

ขั้นตอนวิธีอาบน้ำให้หมา

น้องหมาไม่ชอบอาบน้ำถือเป็นหนึ่งในปัญหากวนใจของผู้เลี้ยงหลาย ๆ คน สำหรับน้องหมาบางตัวอาจต้องอาบน้ำทุก ๆ

เรียนรู้ภาษากายสุนัขแบบฉบับมือโปร

เรียนรู้ภาษากายสุนัขแบบฉบับมือโปร

อยากสนิทกับน้องหมากันหรือเปล่า? เพียงแค่เรียนรู้ความหมายของภาษากาย

20 อันดับ สุนัขพันธุ์เล็ก ที่คุณต้องรู้จัก

รวมรายชื่อน้องหมาพันธุ์เล็ก

อยากมีสมาชิกสี่ขาในครอบครัวเพิ่มกันหรือเปล่า? ลองพิจารณารับเลี้ยงน้องหมาพันธุ์เล็กสุดน่ารักกันดูสิ

ไขข้อสงสัย ทำไมน้องหมากระดิกหาง?

ไขข้อสงสัย ทำไมน้องหมากระดิกหาง?

หลายคนคงเคยเห็นน้องหมากระดิกหางไปมาอยู่บ่อยครั้ง

รวมเคล็ดลับน่ารู้ก่อนนำสุนัขขึ้นเครื่องบิน

รวมเคล็ดลับน่ารู้ก่อนนำสุนัขขึ้นเครื่องบิน

แน่นอนว่ามันเป็นเรื่องบีบหัวใจสำหรับคนรักน้องหมาทุกคน เมื่อถึงเวลาเดินทางและต้องปล่อยให้เจ้าตัวน้อยอยู่บ้านตามลำพังนานหลายวัน

CESAR® Buy Online

กดซื้อจากร้านค้า ด้านล่างนี้