Cesar imagery
5 เหตุผลที่ทำให้น้องหมาเป็นเพื่อนที่ดีที่สุด
5 เหตุผลที่ทำให้น้องหมาเป็นเพื่อนที่ดีที่สุด

5 เหตุผลที่ทำให้น้องหมาเป็นเพื่อนที่ดีที่สุด

หนึ่งในวลีเกี่ยวกับน้องหมาที่เรามักจะได้ยินกันบ่อย ๆ คือ ‘สุนัขเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของมนุษย์’ และเชื่อว่าทาสหมาหรือคนรักหมาเกือบทุกคนเชื่อว่ามันเป็นความจริง เจ้าตัวน้อยสี่ขาเหล่านี้ไม่ใช่แค่สัตว์เลี้ยงแต่เป็นสมาชิกในครอบครัวด้วย แม้ว่าจะไม่สามารถสื่อสารกับเราเป็นคำพูดได้ แต่พวกเค้าก็เข้าใจทุกสิ่งที่เราพยายามสื่อ! 

แต่รู้หรือไม่? น้องหมามีวิวัฒนาการมาจากหมาป่า มนุษย์มีบทบาทสำคัญในการเลี้ยงหมาป่าช่วงสองสามพันปีที่ผ่านมา จนกระทั่งน้องหมากลายเป็นสัตว์เลี้ยงแสนน่ารักในบ้านอย่างทุกวันนี้ ตามมาดูกันว่าพวกเค้ากลายมาเป็นเพื่อนหมาของเราได้อย่างไรในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

สุนัขกลายมาเป็นเพื่อนรู้ใจของเราได้อย่างไร?

จากการศึกษาทางพันธุกรรมพบว่ามีการเลี้ยงสุนัขครั้งแรกในเอเชียและยุโรป นักวิทยาศาสตร์บางคนเชื่อว่าหมาป่าอาศัยอยู่กับมนุษย์ตั้งแต่ช่วงวัยลูกสุนัข และสานสัมพันธ์กันจนแน่นแฟ้นไปถึงช่วงโตเต็มวัย

เมื่อสายสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์และหมาป่าก่อตัวขึ้น ทั้งสองฝ่ายต่างได้รับประโยชน์จากกันและกัน ทักษะของมนุษย์บวกกับการรับรู้กลิ่นของหมาป่าทำให้เป็นคู่หูนักล่าที่ยอดเยี่ยม ในไม่ช้ามนุษย์ก็ตระหนักว่าหมาป่าสามารถถูกฝึกและเลี้ยงเพื่อวัตถุประสงค์เฉพาะได้ เช่น การทำฟาร์ม การต้อนฝูงสัตว์ การล่าสัตว์ เก็บเหยื่อ และไล่ตามเหยื่อ หมาป่ากลายเป็นสุนัขเมื่อใดยังคงเป็นปริศนา อย่างไรก็ตาม หมาป่าและสุนัขให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ และปกป้องมนุษย์อย่างต่อเนื่อง ซึ่งความสัมพันธ์นี้ค่อย ๆ แปรเปลี่ยนเป็นมิตรภาพที่แสนดี ทำให้เรามีเพื่อนหมาสี่ขาผู้ซื่อสัตย์อย่างทุกวันนี้ อย่างไรก็ตาม มันยังคงมีเรื่องราวความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์และสุนัขอีกมากมายให้เราได้เรียนรู้กัน

  • ที่มาของวลี ‘สุนัขเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของมนุษย์’

    มีหลายทฤษฎีเกี่ยวกับที่มาของวลีนี้ แม้ว่าเราจะไม่รู้ว่าความจริงที่แน่ชัด แต่นี่คือ 2 ความเชื่อที่ถูกพูดถึงบ่อยที่สุด

  • กษัตริย์แห่งปรัสเซียและสุนัขตัวน้อย

    เชื่อกันว่ากษัตริย์เฟรเดอริกแห่งปรัสเซียเป็นพระองค์แรกที่ใช้วลีนี้ในปี 1789 พระองค์ทรงมีสุนัขพันธุ์อิตาเลียน เกรย์ฮาวด์ และความสัมพันธ์ของพระองค์กับสุนัขนี้เองที่เป็นแรงบันดาลใจให้เกิดวลี “สุนัขเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของมนุษย์” ซึ่งยังใช้กันทั่วโลกจนทุกวันนี้

  • คำสรรเสริญของ “จอร์จ เกรแฮม เวสต์”

    จอร์จ เกรแฮม เวสท์ เป็นทนายความมากความสามารถ ครั้งหนึ่งเวสท์เป็นตัวแทนของชาวนาที่มีปัญหากับเพื่อนบ้านที่ลงมือฆ่าสุนัขล่าเนื้อของเค้าตาย ซึ่งในระหว่างการว่าความนั้น เวสท์ได้กล่าวสุนทรพจน์เพื่อพยายามพิสูจน์ประเด็นที่ว่าเพื่อนบ้านไม่ได้ฆ่าสุนัขแต่ฆ่าสมาชิกในครอบครัวคนหนึ่งไป โดยมีใจความว่า “สุนัขของชาวนาผู้นี้คือเพื่อนที่ไม่เห็นแก่ตัวอย่างแท้จริงที่มนุษย์สามารถมีได้ในโลกที่เห็นแก่ตัวใบนี้ เพื่อนที่ไม่เคยทอดทิ้ง เพื่อนที่ไม่เคยเนรคุณหรือทรยศ” และจากคำสรรเสริญนี้เอง จึงมีความเชื่อกันว่ามันเป็นที่มาของวลีดังกล่าว

5 เหตุผลที่ทำให้น้องหมาเป็นเพื่อนที่ดีที่สุด

  1. น้องหมาคือเพื่อนผู้ซื่อสัตย์

    เรามักจะเริ่มเลี้ยงน้องหมากันตั้งแต่พวกเค้าอายุยังน้อย ช่วงเวลาสำคัญในชีวิตของน้องหมาจึงมีเราเป็นส่วนหนึ่งด้วยเสมอ สิ่งนี้ทำให้น้องหมาเกิดความผูกพัน พวกเค้าไม่เคยลืมความเอาใจใส่และความรักที่ได้รับจากผู้ดูแล นอกจากนี้ยังจดจำสัมผัส กลิ่น เสียง และพฤติกรรมของผู้ดูแลได้เสมอ อาจกล่าวได้ว่าผู้ดูแลคือโลกทั้งใบของพวกเค้า ด้วยเหตุนี้น้องหมาจึงรักพวกเราอย่างไม่มีเงื่อนไขและจะทำทุกอย่างเพื่อปกป้องเราจากอันตราย

  2. น้องหมามีความเห็นอกเห็นใจ

    น้องหมารับรู้ได้ว่าเรากำลังเผชิญกับอะไรหรือรู้สึกอย่างไร และคุณอาจสังเกตเห็นว่าอารมณ์ของเจ้าตัวน้อยเปลี่ยนไปตามความรู้สึกของคุณ พวกเค้าแสดงท่าทางดีใจเมื่อคุณมีความสุข แต่เมื่อคุณรู้สึกเศร้าเสียใจ พวกเค้าจะเข้ามาคลอเคลีย เอาตัวมาถูไถ นั่งลงข้าง ๆ หรือเลียคุณเพื่อปลอบโยน นี่คือวิธีที่น้องหมาแสดงความเห็นอกเห็นใจ ซึ่งสามารถชนะใจเราได้ทุกครั้ง! คุณสามารถเรียนรู้วิธีบอกรักแบบฉบับน้องหมาตัวน้อยเพิ่มเติมได้

  3. การเลี้ยงน้องหมาช่วยให้เรามีสุขภาพที่ดีขึ้น

    ผลการศึกษาจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เบิร์กลีย์ ชี้ว่าคนที่เลี้ยงน้องหมามีสุขภาพดีขึ้น

    เนื่องจากต้องพาน้องหมาไปเดินเล่นและออกกำลังกายเป็นประจำ นอกจากนี้ความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นยังเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพจิตโดยรวมของผู้เลี้ยงด้วย

  4. น้องหมาจดจำกิจวัตรประจำวันของเราได้

    สุนัขจะดมกลิ่นและสังเกตพฤติกรรมผู้เลี้ยงอย่างใกล้ชิด พวกเค้าสามารถระบุกลิ่นน้ำหอม รองเท้าที่คุณใส่ และอื่น ๆ เพื่อรับรู้ว่าคุณกำลังจะไปที่ไหนสักแห่ง หากคุณกำลังจะออกไปทำงาน เพื่อนหมาตัวน้อยของคุณจะรับรู้ได้ทันที ในทำนองเดียวกัน เมื่อคุณกลับมาจากที่ทำงาน คุณก็จะพบพวกเค้านั่งอยู่ข้างประตูรอคุณอยู่

  5. น้องหมาเป็นเพื่อนที่ดี

    น้องหมามักจะอยู่เคียงข้างและแสดงความรักกับเราเป็นประจำ เมื่อมีสุนัขเพื่อนรักอยู่ในบ้าน คุณจะมีอะไรให้ทำเสมอ คุณสามารถพาพวกเค้าไปเที่ยวพักผ่อน เดินป่า เดินเล่นตามชายหาด หรือทำกิจกรรมอื่น ๆ ได้อีกมากมาย หากต้องอยู่ห่างจากเจ้าตัวน้อยแสนน่ารักเหล่านี้ แม้จะเป็นช่วงเวลาสั้น ๆ ก็อาจทำให้เราทนความคิดถึงไม่ไหวเลยทีเดียว

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับความเป็นเพื่อนของสุนัข

  • จะรู้ได้อย่างไรว่าน้องหมาชอบและอยากเป็นเพื่อนกับเรา?

    เราสามารถสังเกตได้หลายวิธี เช่น สังเกตจากพฤติกรรม หากพวกเค้าชอบคุณ พวกเค้าจะมานั่งข้าง ๆ เข้ามาเลียหน้า คาบของมาให้ และตามคุณไปทุกที่!

  • สุนัขเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของมนุษย์จริงหรือไม่?

    เรื่องนี้ได้รับการพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์แล้วว่าน้องหมาเป็นเพื่อนที่ดี พวกเค้าทั้งซื่อสัตย์ น่ารัก และมีความเห็นอกเห็นใจ ซึ่งทั้งหมดนี้ทำให้น้องหมากลายเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของมนุษย์

  • สุนัขเป็นสัตว์ที่ซื่อสัตย์ต่อมนุษย์ที่สุดหรือไม่?

    ตามหลักวิทยาศาสตร์และประสบการณ์ของผู้เลี้ยงส่วนใหญ่ เชื่อกันว่าสุนัขเป็นหนึ่งในสัตว์ที่ซื่อสัตย์ต่อมนุษย์มากที่สุด ความจงรักภักดีของสุนัขเพื่อนรักเหล่านี้คือสาเหตุที่มนุษย์สานสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นกับพวกเค้า

  • น้องหมาคิดว่าเราเป็นเพื่อนหรือไม่?

    ไม่ น้องหมาไม่คิดว่าเราเป็นเพื่อน พวกเค้าคิดว่าเราเป็น 'สมาชิกฝูง' หรือสมาชิกในครอบครัวของพวกเค้า

บทความที่เกี่ยวข้อง

ทำความเข้าใจ 9 เสียงร้องของน้องหมา

ทำความเข้าใจ 9 เสียงร้องของน้องหมา

น้องหมาแต่ละตัวมีเสียงร้องที่แตกต่างกัน พวกเค้าอาจไม่สามารถสื่อสารออกมาเป็นคำพูดได้เช่นเดียวกับคน แต่ก็มีวิธีเปล่งเสียงแบบต่าง ๆ เพื่อบ่งบอกความต้องกา...

วิธีดูแลลูกสุนัขลูกตัวน้อย

วิธีดูแลลูกสุนัขลูกตัวน้อย

การรับเลี้ยงลูกสุนัขตัวน้อยเป็นประสบการณ์ที่น่าตื่นเต้น เป็นช่วงเวลาแห่งความสุข แต่ก็พ่วงมาด้วยความรับผิดชอบใหม่ ๆ การดูแลลูกสุนัขก็เหมือนการดูแลทารกแ...

เปิด 20 เรื่องน่าทึ่งของสุนัขพันธุ์เล็กที่คนส่วนใหญ่ไม่รู้

เปิด 20 เรื่องน่าทึ่งของสุนัขพันธุ์เล็กที่คนส่วนใหญ่ไม่รู้

เห็นตัวจิ๋วแบบนี้ แต่ใจใหญ่มากนะ! น้องหมาพันธุ์เล็กทั้งน่ารักและสดใส ใครพบใครเห็นก็ตกหลุมรักได้โดยง่าย พวกเค้าเป็นเพื่อนแก้เหงาที่ดีและเป็นเพื่อนเที่ย...

เคล็ดลับการเลือกอาหารสุนัขแบบมือโปร

เคล็ดลับการเลือกอาหารสุนัขแบบมือโปร

ารเลือกอาหารนั้นเป็นเรื่องสำคัญต่อสุขภาพและการเจริญเติบโตของสุนัข เราจึงต้องพิถีพิถันมากเป็นพิเศษ

แต่งสวยเติมหล่อรับลมหนาว แต่งอย่างไรให้อิน เทรนด์

แต่งสวยเติมหล่อรับลมหนาว แต่งอย่างไรให้อิน เทรนด์

มามิกซ์แอนด์แมทการแต่งตัวกันดีกว่า เพื่อสร้างสีสันและความแปลกใหม่ให้หน้าหนาวนี้พิเศษกว่าที่เคย

รวมเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ “วันสุนัขโลก” วันสำคัญของมะหมาสี่ขา

รวมเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ “วันสุนัขโลก” วันสำคัญของมะหมาสี่ขา

น้องหมาเป็นมากกว่าสัตว์เลี้ยง พวกเค้าเป็นสมาชิกครอบครัว เป็นเพื่อนรัก และเป็นคนพิเศษในใจของพวกเรา เจ้าตัวน้อยเหล่านี้มอบความสุขไม่รู้จบและความรักที่ไม...

CESAR® Buy Online

กดซื้อจากร้านค้า ด้านล่างนี้